Hạt diêm mạch quinoa loại nào tốt

Hạt diêm mạch là gì

Hạt diêm mạch hay hạt quinoa là một loại carbohydrate nguyên hạt, không chứa gluten, cũng như một loại protein toàn phần (có nghĩa là nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu). Nhưng khi nói đến hạt quinoa có phải là ngũ cốc nguyên hạt hay không, nhiều người thường nhầm lẫn. 

Về mặt kỹ thuật, hạt diêm mạch thực sự là hạt từ cây Chenopodium quinoa. Vì vậy nó không phải là một loại ngũ cốc. Ngũ cốc nguyên hạt (hoặc hạt ngũ cốc), như yến mạch và lúa mạch, được định nghĩa là hạt từ cỏ không phải thực vật.

Nhưng cách chúng ta ăn quinoa giống với ngũ cốc nguyên hạt. Bởi vì điều này, nhiều người coi nó là một loại ngũ cốc nguyên hạt. 

Hạt diêm mạch quinoa loại nào tốt

Nếu bạn đang tìm mua hạt diêm mạch quinoa nhưng không biết loại nào tốt có thể tham khảo các sản phẩm Xoài Mút gợi ý bên dưới:

Hạt diêm mạch trắng Absolute Organic Úc


Hạt diêm mạch Organic Quinoa Absolute Organic gói 1kg, xuất xứ Úc. 

Xem giá và đặt mua sản phẩm tại ĐÂY

Hạt diêm mạch 3 màu Absolute Organic


Hạt diêm mạch mix 3 màu Organic Quinoa Absolute Organic gói 400g, xuất xứ Úc. 

Xem giá và đặt mua sản phẩm tại ĐÂY

Giá trị dinh dưỡng của hạt diêm mạch

So với ngũ cốc tinh chế, ngũ cốc nguyên hạt như diêm mạch được coi là nguồn cung cấp chất xơ, protein, vitamin B và sắt tốt hơn. Ngoài những chất dinh dưỡng quan trọng này, một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất mà quinoa có thể cung cấp là mức độ protein của nó.

Hạt quinoa là loại hạt có hàm lượng protein chiếm 15%, nên quinoa là một lựa chọn ngũ cốc có hàm lượng protein cao, ít chất béo. Nó cũng không chứa gluten, giàu chất xơ và cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm cả vitamin B và magiê. Bởi vì nó rất giàu chất dinh dưỡng, quinoa là một lựa chọn tuyệt vời cho những người theo chế độ ăn kiêng không chứa gluten hoặc bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào.


Hạt diêm mạch có mấy loại

Đáng ngạc nhiên là có hơn 120 loại hạt diêm mạch khác nhau được xác định bởi Hội đồng ngũ cốc nguyên hạt. Mặc dù bản thân hạt có thể có nhiều màu sắc khác nhau nhưng màu hạt quinoa phổ biến nhất được tìm thấy là trắng (còn được coi là quinoa trắng hoặc vàng), đỏ và đen. 

Điều thú vị là cả ba loại hạt diêm mạch này đều nấu và có hương vị khác nhau. Hạt quinoa trắng có kết cấu mềm mịn sau khi nấu, quinoa đỏ và đen giữ được nhiều hình dạng và màu sắc hơn sau khi nấu. Hạt quinoa đỏ cũng có vị ngon hơn và kết cấu dai hơn so với vị đắng của quinoa trắng, quinoa đen có vị hơi giòn và ngọt hơn một chút so với màu đỏ hoặc trắng.

Hạt diêm mạch màu nào tốt

Bạn có thể phân vân không biết hạt diêm mạch nào tốt, trắng, đỏ, hay đen? Thực tế là bạn có thể chọn bất cứ màu nào bạn muốn vì giá trị dinh dưỡng là như nhau. Hạt quinoa trắng là loại ít đắng nhất trong ba loại, trong khi màu đỏ và đen có kết cấu dai hơn, có thể giữ được tốt hơn trong các món ăn nguội như salad.

Hạt diêm mạch có tác dụng gì

Số lượng nghiên cứu về hạt quinoa đã tăng lên rất nhiều trong những năm qua phần lớn là do lợi ích sức khỏe liên tục được công nhận của loại hạt này. Ngũ cốc giả giàu chất dinh dưỡng được đề xuất để giảm nguy cơ mắc một số bệnh tật và cung cấp một chất thay thế lý tưởng chứa nhiều protein cho chế độ ăn không có gluten.

Ngũ cốc nguyên hạt như diêm mạch đã được coi là có tác dụng ngăn ngừa một số loại ung thư nhờ hàm lượng chất xơ cao. Một nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm LDL, hoặc mức cholesterol “xấu”, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và có khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người tiêu thụ thực phẩm giàu magiê sẽ giảm nguy cơ đột quỵ. Do hàm lượng magiê cao (một chén hạt diêm mạch nấu chín chứa khoảng 1/3 lượng magiê được khuyến nghị hàng ngày), ăn quinoa thường xuyên có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Magie của hạt diêm mạch có lợi cho những người bị hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, liên quan đến sự thiếu hụt magiê.

Hạt diêm mạch bà bầu ăn được không

Hạt diêm mạch nói chung là an toàn cho người mang bầu và cũng có nhiều chất dinh dưỡng.

Hạt quinoa thường có màu trắng, đỏ, đen, và đôi khi là cầu vồng. Bất kể loại nào, miễn là hạt quinoa của bạn được chế biến và bảo quản đúng cách, nó sẽ an toàn. Hàm lượng protein cao của diêm mạch có lợi cho phụ nữ mang thai, cùng với các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật.

Hạt diêm mạch ăn sống được không

Không nên ăn quinoa sống vì nó có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa. Bạn nên nấu quinoa theo hướng dẫn bên dưới.

Hạt diêm mạch ngâm bao lâu

Bạn không ngâm hạt quinoa sẽ không có hại gì, nhưng nên ngâm. Việc ngâm sẽ loại bỏ lớp phủ tự nhiên của hạt quinoa có thể khiến nó có vị đắng. Ngâm hạt quinoa trong 2 tiếng hoặc để qua đêm.

Cách nấu diêm mạch

Cho hạt diêm mạch vào một cái rây lưới mịn và rửa sạch dưới vòi nước lạnh trong hai phút. Xả kỹ.

Đun nóng một thìa cà phê dầu ô liu trong chảo 2 lít ở lửa vừa. Thêm hạt quinoa vào đầu bếp, khuấy thường xuyên cho đến khi hạt quinoa bắt đầu nở.

Thêm nước. Đun sôi, đậy nắp và để lửa nhỏ trong 15-20 phút hoặc cho đến khi chất lỏng được hấp thụ hoàn toàn.

Làm nguội và tơi bằng nĩa, và nêm gia vị trước khi sử dụng.

Hạt diêm mạch quinoa loại nào tốt Hạt diêm mạch quinoa loại nào tốt Reviewed by Xoài Mút on tháng 1 07, 2022 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.