Kính hiển vi loại nào tốt


Kính hiển vi là gì

Kính hiển vi là thiết bị giúp phóng đại hình ảnh của một đối tượng rất nhỏ lên nhiều lần giúp cho việc quan sát trở nên dễ dàng hơn. Nó có vật kính là thấu kính hướng về phía vật cần quan sát để lấy ánh sáng và cuối cùng ánh sáng đi ra khỏi vật kính là thấu kính mà chúng ta dùng mắt để quan sát với hình ảnh của vật được phóng đại lên nhiều lần. 

Kính hiển vi loại nào tốt

Dưới đây Xoài Mút sẽ gợi ý cho bạn những mẫu kính hiển vi có hiệu năng tốt, giá thành hợp lý để bạn lựa chọn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những lời khuyên bên dưới của Xoài Mút nếu bạn còn phân vân không biết chọn loại nào.

Kính hiển vi XSP-640



Đây là loại kính hiển vi một mắt. Sử dụng gương để thu ánh sáng. Có 2 thị kính để bạn thay đổi độ phóng đại là 10x và 16x. Có 3 vật kính là 4x, 10x và 40x. Ngoài ra còn kẹp giữ mẫu.Có thể nói đây là mẫu kính hiển vi đơn giản nhất với giá thành rẻ giúp bạn dễ dàng tiếp cận.

Xem giá và đặt mua sản phẩm tại ĐÂY

Kính hiển vi L400A



Đây là mẫu kính hiển vi 1 mắt khác để bạn lựa chọn. Khác với loại trên là có đèn LED giúp nguồn sáng ổn định hơn từ đó cho chất lượng hình ảnh rõ ràng hơn. Kính có 1 thị kính 16x, 3 vật kính là 4x, 10x và 40x. Kính này có 1 điểm cộng nữa là núm chỉnh thô và chỉnh tinh đồng trục giúp lấy nét dễ dàng hơn khi đang quan sát.

Xem giá và đặt mua sản phẩm tại ĐÂY

Kính hiển vi XSP-200E



Đây là mẫu kính hiển vi 2 mắt giúp bạn quan sát thoải mái hơn, có thể điều chỉnh được khoảng cách 2 mắt. Bàn đặt mẫu có kẹp giữ lam kính. Ngoài ra còn có núm xoay để di chuyển bàn đặt mẫu theo 4 hướng rất tiện khi đang quan sát. Thị kính có 1 cặp 10x và 1 cặp 16x để bạn thay đổi. Vật kính có 2 cái là 4x, 10x, 40x, 100x. Nguồn sáng của kính là đèn LED hoặc halogen. Núm chỉnh thô và chỉnh tinh đồng trục rất tiện lợi.


Xem giá và đặt mua sản phẩm tại ĐÂY

Nên mua kính hiển vi loại nào

Đây là câu hỏi mà nhiều người sẽ gặp khi lần đầu mua kính hiển vi vì có quá nhiều loại kính hiển vi trên thị trường, có loại 1 mắt, có loại 2 mắt và rất nhiều hãng sản xuất khác nhau. Xoài Mút sẽ giúp bạn trả lời từng câu hỏi để bạn có cái nhìn rõ ràng hơn.

Mua kính hiển vi 1 mắt hay 2 mắt

Lựa chọn loại nào là tùy thuộc vào bạn. Nếu xét về giá của cùng 1 hãng thì loại 1 mắt đương nhiên sẽ rẻ hơn loại 2 mắt do kết cấu được giảm bớt làm giảm giá thành. Tuy nhiên khi so sánh dựa trên thời gian quan sát thì loại 1 mắt sẽ khiến mắt nhanh mỏi hơn so với loại 2 mắt. Ngoài 2 loại này thì còn có loại 3 mắt. Thực ra mắt thứ 3 chẳng qua chỉ là một ống kính để gắn camera giúp bạn có thể quan sát hình ảnh trên thiết bị ngoại vi như điện thoại, máy vi tính, laptop... nên nếu bạn cần thêm những tính năng này có thể xem xét.

Mua kính hiển vi hãng nào

Chất lượng hình ảnh quan sát cũng phụ thuộc vào chất lượng của thấu kính thế nên nhiều hãng nổi tiếng sẽ có kính hiển vi cho chất lượng quan sát tốt. Tuy nhiên ngoài yếu tố đó ra thì thương hiệu sẽ cộng rất nhiều vào giá thành sản phẩm khiến cho kính rất mắc tiền với giá thành vài chục triệu hoặc vài trăm triệu. Thế nên nếu bạn không quá quan tâm đến thương hiệu mà chỉ nhắm đến hiệu năng thì không cần quá đặt nặng hãng nào.

Đừng nhầm lẫn với kính soi nổi

Trên thị trường có một loại kính khác là kính soi nổi nhưng nhiều người sẽ bị lầm nó với kính hiển vi. Thực chất hai loại này là khác nhau. Loại kính này thường sử dụng để soi các loại vật thể không cho ánh sáng xuyên qua nên dùng soi những vật thể dày hoặc có màu tối. Còn kính hiển vi là ánh sáng sẽ xuyên qua vật thể nên khi soi là những vật thể phải mỏng hoặc có độ trong suốt nhất định. Ngoài ra khi dùng kính hiển vi cần sử dụng lam kính còn kính soi nổi thì không. Khi sử dụng kính soi nổi chỉ cần đặt mẫu trực tiếp lên bàn đặt mẫu là xem được. Kính hiển vi thiên về sinh học đặc biệt là các đối tượng ở mức tế bào, vi sinh vật... Kính soi nổi dùng cho điện tử soi mạch điện, hoặc trong kim hoàn soi bền mặt kim loại, đá quý...

Cách sử dụng kính hiển vi

Khi quan sát kính hiển vi người ta sẽ dùng 1 lam kính và 1 lamen. Vật cần quan sát sẽ được đặt trên lam kính và dùng lamen ép lên, bạn cũng có thể quan sát chỉ cần lam kính thôi cũng được. Nhưng nhớ rằng đối tượng quan sát phải mỏng và cho ánh sáng xuyên qua. Bạn nên tham khảo thêm cách chuẩn bị mẫu khi quan sát vì nó có liên quan đến kiến thức sinh học. Thậm chí một số mẫu cần có thuốc nhuộm để thấy rõ.

Để hiểu cách sử dụng bạn cần biết con đường đi của ánh sáng. Kính hiển vi sẽ có 1 nguồn sáng, ánh sáng từ nguồn này sẽ xuyên qua lam kính đến vật cần quan sát, xuyên qua vật này đến vật kính và phóng đại ra hình ảnh chúng ta nhìn bằng mắt.

Như vậy trước hết bạn cần cắm điện cho kính hiển vi nếu kính của bạn sử dụng dụng đèn và bật đèn lên. Một số loại kính không có đèn mà sẽ có 1 cái gương. Cái gương này có thể lấy ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo. Đây chính là nguồn sáng.

Sau đó đặt lam kính lên bàn quan sát. bàn này có dạng hình chữ nhật. ở một số kính hiển vi sẽ có thêm cái kẹp để giữ lam kính không bị xê dịch. Vị trí đặt của bạn sao cho ánh sáng chiếu từ dưới lên xuyên qua lam kính là đúng. Một số bàn sẽ có núm chỉnh giúp xê dịch vị trí bàn quan sát qua trái, qua phải, đi lên, đi xuống. Nó rất tiện so với việc bạn phải dùng tay di chuyển lam kính qua các vị trí khác nhau để xem.

Tiếp theo bạn sẽ chọn vật kính. Vật kính là thấu kính hướng về vật cần quan sát. Thường thì kính hiển vi sẽ có khoảng 3 cái vật kính, có loại sẽ có nhiều hơn. Các vật kính này sẽ nằm trên 1 cái mâm và cái mâm này có thể xoay được để bạn chọn vật kính. Khi chọn bạn sẽ xoay mâm vật kính sao cho vật kính mà bạn chọn hướng vuông góc với lam kính. Khi vào đúng vị trí bạn sẽ nghe một tiếng "cạch" nhẹ tức là đã khớp vào vị trí. Quy tắc chọn vật kính là chọn cái có độ phóng đại nhỏ nhất trước và khi quan sát rõ rồi thì tăng dần độ phóng đại lên. Độ phóng đại của vật kính được ghi trên thân của nó. Ví dụ nếu bạn thấy 4x có nghĩa là độ phóng đại là 4 lần. Trong 3 cái vật kính 4x, 10x, 40x thì khi quan sát chọn 4x trước sau đó tăng dần lên là 10x, 40x cuối cùng.

Sau khi đã chọn vật kính xong bạn bắt đầu nhìn vào thị kính. Lúc này bạn sẽ cần điều chỉnh để lấy nét hình ảnh. Trên thân kính hiển vi có núm tròn để xoay lấy nét. Thực chất cái núm này giúp thay đổi khoảng cách từ vật kính đến vật cần quan sát để vật kính tiến lại gần hoặc ra xa. Bạn sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại đến khi nào thấy hình ảnh rõ ràng là được. Có 2 núm chỉnh như vậy là chỉnh thô và chỉnh tinh. Chỉnh thô thì khoảng cách di chuyển nhiều hơn. Nên sẽ chỉnh thô trước và chỉnh tinh sau. Một số loại kính thì 2 núm này là cùng 1 trục. Bạn có thể phân biệt dựa vào kích thước, to là thô, nhỏ là tinh.

Nếu bạn đã thấy rõ mà vật cần quan sát chưa phóng đại như bạn mong muốn thì bạn cần xoay chọn vật kính lớn hơn. Rồi loại xoay núm chỉnh lấy nét. Cứ như thế cho đến khi có hình ảnh bạn mong muốn.

Kính hiển vi loại nào tốt Kính hiển vi loại nào tốt Reviewed by Xoài Mút on tháng 5 25, 2021 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.