Kính thiên văn loại nào tốt

Bạn có thú vui quan sát bầu trời và muốn ngắm nhìn những vì sao, những hành tinh xa xôi xem chúng như thế nào. Và bạn muốn chọn mua kính thiên văn nhưng bạn chưa biết cách vì chưa có kinh nghiệm. Bạn có nhiều những câu hỏi như nên mua kính thiên văn loại nào tốt? Loại nào giá rẻ? Mua ở đâu? Loại nào để ngắm sao? Loại nào dành cho người nghiệp dư?... Bài viết này sẽ tư vấn cho bạn những kinh nghiệm khi mua kính thiên văn. Trước hết bạn cần biết kính thiên văn được chia ra làm kính thiên văn khúc xạ và kính thiên văn phản xạ. Chúng khác nhau ở cấu tạo bên trong và nguyên lý của ánh sáng trong mỗi loại kính cũng khác nhau. Sẽ có những bài viết chuyên sâu hơn về vấn đề này nên sẽ không bàn nó ở đây.

Các thông số của kính thiên văn


Hai thông số chính bạn cần quan tâm là đường kính của vật kính và độ dài tiêu cự của kính thiên văn.
Ví dụ một kính thiên văn ghi 70F400 thì số 70 chính là đường kính của vật kính là 70mm và số sau chữ F chỉ độ dài tiêu cự là 400mm. Ý nghĩa của 2 thông số này bạn có thể hiểu đơn giản như sau.
Kính thiên văn có 2 kính là vật kính và thị kính. Vật kính là kính hướng về đối tượng mà bạn quan sát, còn thị kính là cái kính mà bạn nhìn vào. Vậy thì đường kính vật kính càng lớn thì khả năng nó thu được ánh sáng đi vào càng nhiều, nhìn hình ảnh sẽ càng rõ. Còn độ dài tiêu cự sẽ giúp bạn tính được độ phóng đại của kính thiên văn. Độ phóng đại càng lớn thì hình ảnh nhìn qua kính thiên văn sẽ càng lớn.
Cách tính độ phóng đại cũng tương đối đơn giản.
Khi bạn sử dụng kính thiên văn sẽ dùng nhiều thị kính để quan sát, mỗi thị kính có đường kính khác nhau.
Ví dụ như bạn sử dụng thị kính 20mm cho cái kính thiên văn 70F400 đã nói ở trên. Để tính độ phóng đại bạn sẽ đem độ dài tiêu cự chia cho đường kính của thị kính.
Như vậy độ phóng đại lúc này là 400 : 20 = 20 lần
Tức là bạn phóng hình ảnh quan sát lên gấp 20 lần.
Bây giờ nếu bạn thay một cái thị kính khác có đường kính là 40mm chẳng hạn.
Thì độ phóng đại lúc này là 400 : 40 = 10 lần
Một thông số nữa bạn cần quan tâm là chân kính thiên văn là loại AZ hay EQ.
Các hành tinh sẽ chuyển động xoay chứ nó không đứng yên một chỗ, thế nên khi bạn quan sát bằng kính thiên văn thì kính thiên văn cũng phải xoay để bám theo mục tiêu. Nếu chân kính thiên văn là loại AZ tức là bạn phải tự mình xoay kính thiên văn. Nếu chân kính là loại EQ thì nó đã được thiết kế để tự động xoay để bạn quan sát. Tất nhiên là chân loại EQ sẽ mắc hơn loại AZ rất nhiều. Tùy túi tiền mà bạn chọn loại này hay loại kia.

Kính thiên văn loại nào tốt


Dưới đây là một số mẫu kính thiên văn loại tốt để bạn có thể mua

Kính thiên văn khúc xạ mini 70F400



Đây là mẫu kính thiên văn nhỏ gọn rất hợp với người mới tập làm quen với kính thiên văn và quan sát thiên văn. Với model bạn có thể dễ dàng mang theo bên mình để quan sát mà không chiếm quá nhiều không gian. Đây là sản phẩm phù hợp để quan sát mặt trăng và các hành tinh. Đường kính của vật kính phía trước là 70mm. Tiêu cự của vật kính là 400mm. Thị kính kèm theo bộ sản phẩm là H25mm, H6mm. Phần chân đế của kính dạng chân AZ tự xoay. Mức giá của nó cũng khá hợp lý để bạn có thể tiếp cận với kính thiên văn.

Xem giá và đặt mua sản phẩm tại đây

Kính thiên văn khúc xạ Celestron Astromaster 70AZ



Đây là một mẫu kính thiên văn khác dành cho người mới. Kích thước của model này sẽ lớn hơn model trên vì tiêu cự là 900mm dài hơn gấp đôi. Đường kính của vật kính cũng là 70mm. Bạn sẽ có 2 thị kính đi kèm là 20mm và 10mm. Chân đế của nó cũng là dạng tự xoay AZ. Với sản phẩm này bạn sẽ có CD Sky Level 1 đi kèm hướng dẫn quan sát các vì sao.

Xem giá và đặt mua sản phẩm tại đây

Nên mua kính thiên văn khúc xạ hay phản xạ


Trên thị trường có rất nhiều loại kính thiên văn phản xạ và khúc xạ với nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau. Vậy thì nên chọn loại nào.
Trước tiên hãy nói về kính thiên văn khúc xạ. Kính thiên văn khúc xạ sử dụng thấu kính, thường dài và hẹp bề ngang.
Đây là loại kính thiên văn lý tưởng để xem các vật thể lớn, sáng như Mặt trăng và hành tinh.
Khi bạn quan sát bằng kính thiên văn khúc xạ thì hình ảnh bị đảo ngược qua hệ thấu kính sẽ được dựng trở lại đúng với thực tế.
Ngoài ra thì ống kính được bọc kín nên bụi bẩn khó xâm nhập vào bên trong giúp bạn dễ dàng bảo quản.
Kính thiên văn khúc xạ có thể bị quang sai màu (phần rìa của hình ảnh có cầu vồng màu sắc làm hình ảnh trông xấu đi) do việc sử dụng thấu kính, nhưng điều này có thể được khắc phục nếu thấu kính được ghép đôi để khử quang sai.
Do thiết kế của kính thiên văn khúc xạ khá đơn giản nên bạn sẽ thấy ở phân khúc giá rẻ đã có những model để bạn lựa chọn.
Như vậy nếu bạn muốn mua kính thiên văn mà loại giá rẻ thì chọn loại khúc xạ. Giá tiền của nó sẽ tăng theo đường kính vật kính và tiêu cự là 2 thông số đã nói ở trên. Nếu bạn để ý sẽ thấy 2 thông số này càng lớn thì giá tiền sẽ càng cao.
Đối với những bạn quan sát thiên văn nghiệp dư thì chọn loại khúc xạ là hợp lý.
Còn về kính thiên văn phản xạ thì loại này sử dụng gương và thường có hình dạng ngắn và rộng bề ngang. Đây là dụng cụ được lựa chọn cho quan sát vũ trụ ở mức xa và tầm nhìn rộng nhờ vào khẩu độ lớn và khả năng thu thập ánh sáng vượt trội. Loại kính thiên văn phù hợp để xem những vật thể trên bầu trời như các tinh vân, các cụm sao và các thiên hà. Các điểm cộng khác cho các kính thiên văn phản xạ là dễ dàng mang theo bên mình và gương của kính phản xạ tất cả các bước sóng của ánh sáng như nhau, do đó không bị hiện tượng quang sai màu. Điểm trừ của loại kính này là ống kính mở nên bụi bẩn bên ngoài có thể xâm nhập vào nên cần bảo dưỡng nhiều hơn so với loại kính khúc xạ.
Kính thiên văn loại nào tốt Kính thiên văn loại nào tốt Reviewed by Xoài Mút on tháng 10 31, 2020 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.