Dầu tra xích xe đạp loại nào tốt

Có thể nói xích xe đạp là bộ phận hoạt động nhiều nhất trên chiếc xe đạp. Khi bạn đạp xe thì có một lượng lớn tiếp xúc giữa kim loại với kim loại được tạo ra giữa xích và các thành phần truyền động. Dầu tra xích xe đạp tốt giúp làm trơn tru tương tác giữa nhông và xích xe đạp, đồng thời giúp đảm bảo hiệu suất chuyển líp. Nó cũng giúp chống ăn mòn, giảm ma sát và mài mòn hệ thống truyền động. Khi xích xe đạp được tra dầu quá ít sẽ làm tăng ma sát vì có quá nhiều tiếp xúc giữa kim loại với kim loại. Nhưng nếu tra dầu quá nhiều cũng làm thu hút bụi bẩn, đất cát cũng làm tăng ma sát và mài mòn hệ thống truyền động. Bí quyết là tra xích xe đạp vừa phải. Tuy nhiên bạn có thể gặp khó khăn khi phải lựa chọn dầu bôi trơn xích xe đạp vì có quá nhiều thương hiệu dầu bôi trơn với những công thức khác nhau. Vì thế việc tìm kiếm đầu tra xích xe đạp tốt nhất không phải là việc dễ dàng. Cho dù bạn là người đi xe đạp đua cần cải thiện hiệu suất hay người chạy xe đạp để đi làm, Xoài Mút sẽ đưa cho bạn những lựa chọn và giải thích những ưu điểm và nhược điểm của từng lựa chọn.

Dầu tra xích xe đạp loại nào tốt

Dầu tra xích xe đạp ZÉFAL PRO DRY

Đây là một sản phẩm xuất từ từ Pháp, bình có thể tích 120ml thuộc loại dầu tra xích xe đạp khô. Dầu khi bôi lên xích xe đạp sẽ tạo thành một lớp màng khô giúp bảo vệ xích sạch sẽ hạn chế bụi bẩn bám vào. Nó là sự lựa chọn phù hợp cho cả on road và off road.

Xem giá và đặt mua tại đây

Dầu bôi trơn xe đạp ZÉFAL PRO WET

Đây là một thương hiệu đến từ Pháp, chai có thể tích 120ml thuộc loại dầu tra xích xe đạp ướt. Bạn lựa chọn loại WET nếu bạn sử dụng đi môi trường mưa gió, nhiều nước để giúp đảm bảo không ảnh hưởng đến độ bôi trơn.

Xem giá và đặt mua tại đây

Hiệu suất và độ mài mòn hệ thống truyền động


Khi nghĩ đến việc bôi trơn, hầu hết những người đạp xe đạp sẽ nghĩ đến giảm ma sát và tăng hiệu suất. Nhưng thực chất không chỉ có hiệu suất, ma sát và mài mòn hệ thống truyền động cũng liên quan với nhau.
Trong các điều kiện thí nghiệm sạch sẽ, sử dụng dầu bôi xích xe đạp sẽ làm giảm mài mòn hệ thống truyền động.
Tuy nhiên trong điều kiện thực tế, đất cát và bụi bẩn sẽ là nhân tố được cộng thêm vào. Nếu những thứ này dính vào hệ thống truyền động của bạn chúng sẽ tạo thành một hỗn hợp sệt với dầu nhớt xích xe đạp làm mài mòn các bánh răng.
Như vậy việc tránh để cho hệ thống truyền động bị dơ chính là chìa khóa tối ưu hiệu suất và đảm bảo cho các bộ phận hoạt động được lâu dài.
Tuy nhiên đây cũng là một công việc khó khăn. Khi bạn đi xe trong điều kiện ẩm ướt hoặc bẩn, bánh trước sẽ bắn một lượng lớn chất bẩn lên xích (mặc dù tấm chắn bùn tốt có thể làm giảm tương đối). Cách để thiết lập sự cân bằng là làm sạch hệ thống truyền động kỹ lưỡng. Những người đi xe đạp đua sẽ dễ dàng thấy được lợi ích của hệ thống truyền động được làm sạch và bôi trơn thích hợp bởi vì xích bẩn và bôi trơn kém sẽ làm giảm hiệu suất của hệ thống truyền động đi vài phần trăm.
Đối với những người không ham mê xe đạp đua thì tốc độ và hiệu suất không phải là mục tiêu mà họ hướng tới. Nhưng việc giảm mài mòn hệ thống truyền động sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của các bộ phận, có thể giúp tiết kiệm một khoản tiền. Đặc biệt với những bộ phận mắc tiền thì khi thay bạn sẽ phải bỏ ra nhiều tiền.

Các loại dầu tra xích xe đạp


Có nhiều loại dầu nhỏ xích xe đạp chuyên dụng khác nhau như dầu bôi trơn xích xe đạp ướt, dầu bôi xích xe đạp khô, dầu bôi trơn ceramic và dầu bôi xích xe đạp dạng sáp. Mỗi loại có những ưu điểm nhược điểm và mục đích sử dụng riêng mà Xoài Mút sẽ đề cập bên dưới.
Hầu hết dầu tra sên xe đạp có chứa dầu tổng hợp cùng chất phụ gia làm giảm ma sát như PTFE (Teflon) và chất mang bay hơi sau khi bôi lên xích.
Gần đây chất bôi trơn gốc sáp đã trở nên phổ biến với những người quan tâm đến hiệu suất xe đạp. Chìa khóa để bôi trơn xích xe đạp là đưa nó vào bên trong của xích (giữa con lăn và chốt). Trước khi bôi trơn bạn cũng cần làm sạch kỹ càng để loại bỏ các chất bẩn.
Dầu tra xích xe đạp có rất nhiều mức giá từ giá rẻ đến những loại có giá rất cao. Tuy nhiên những người quan tâm đến kinh tế nên xem xét toàn bộ chi phí bỏ ra để duy trì hệ thống truyền động. Cái giá bỏ ra khi bạn sử dụng những loại dầu bôi xích xe đạp rẻ tiền sẽ khá lớn. Nếu dầu bôi trơn xích xe đạp đem lại hiệu suất kém và tăng mài mòn hệ thống truyền động thì việc thay thế hệ thống truyền động thường xuyên sẽ khiến bạn tốn kém hơn rất nhiều so với việc bạn mua dầu tra xích giá cao nhưng chất lượng.

Dầu tra xích xe đạp khô


Sở dĩ nó có tên gọi như vậy vì nó được thiết kế cho xe đạp chạy trong điều kiện khô ráo thường được tạo thành từ 10% chất bôi trơn (dầu tổng hợp và phụ gia) và 10% chất lỏng mang.
Dầu bôi trơn xích xe đạp khô có độ nhớt thấp đem lại hiệu suất cao nhờ ít ma sát hơn và thu hút ít bụi bẩn hơn các loại khác. Nhược điểm của loại dầu này là dễ bị nước rửa trôi khi gặp mưa hoặc đi qua các vũng nước.

Dầu tra xích xe đạp ướt


Dầu tra sên xe đạp ướt được thiết kế để đi xe trong điều kiện ẩm ướt, thường chứa một lượng lớn dầu tổng hợp có độ nhớt cao và chất phụ gia như PTFE.
Độ nhớt của dầu tăng lên sẽ làm cho dầu tồn tại lâu hơn và khó bị rửa trôi khi gặp nước.
Nhược điểm của nó cũng chính là độ nhớt khiến nó trở thành “nam châm” hút bụi bẩn (đặc biệt nếu khi bôi quá nhiều). Và độ nhớt tăng thêm cũng làm giảm hiệu suất so với dầu tra xích xe đạp khô vì nó cộng thêm ma sát nhớt.
Cách tốt nhất khi sử dụng loại dầu này là bôi ít một vào từng mắt xích trong dây xích và lau sạch phần dầu dư trước khi đi xe.
Bạn cũng cần phải làm sạch hệ thống truyền động thường xuyên, có thể là ngay sau mỗi chuyến đi nếu bạn muốn duy trì hiệu suất cao nhất cũng như kéo dài tuổi thọ của hệ thống truyền động. Khi dầu tra xích xe đạp ướt bị nhiễm bẩn nó sẽ bắt đầu gây mòn hệ thống truyền động.
Dầu tra xích xe đạp loại nào tốt Dầu tra xích xe đạp loại nào tốt Reviewed by Xoài Mút on tháng 10 30, 2020 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.